กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ณ.วัดเขาถ้ำประทุน อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปรู้จักวัดเขาถ้ำประทุน อำเภอบ้านไร่ ซึ่งวันนี้เป็นการพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกันนะครับ เพื่อเยี่ยมชมและศึกษาเรื่องของศิลปะ มหัศจรรย์และความศรัทธา หนุ่ม’สุทนได้ฟังท่านพระอธิการบุญยืน ปริชาโนหรือหลวงพ่อเล็ก เจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำประทุนท่านเล่าเรื่องให้ฟังว่าก่อนปี พ.ศ. 2534 ท่านธุดงค์มากับพระอาจารย์ของท่านมาจากจังหวัดชัยนาท พอถึงบริเวณนี้ชาวบ้านทำสวนทำไร่บอกว่ามีถ้ำเล็กๆ อยู่เชิงเขา ท่านและพระอาจารย์ก็เข้าไปเพื่อปฏิบัติธรรมกรรมฐานส่วนตัวท่านฝึกสวดปาฏิโมกข์ภาษาบาลีจนกระทั่งสวดปาฏิโมกข์ได้ผลสำเร็จถึงทุกวันนี้ ต่อมาก็เริ่มจัดสร้างวัดขึ้นมาเป็นวัดเล็กๆ ให้ชื่อว่า “วัดเขาถ้ำประทุน” ซึ่งมาจากเทือกเขาและมีถ้ำอยู่ ส่วนคำว่า “ประทุน” หลวงพ่อเล็กก็พามาปากถ้ำเป็นรูปโค้งคล้ายประทุนหรือหลังคาเรือ หลังคาเกวียนที่ใช้ขนส่งสินค้าสมัยโบราณนี่เองคือที่มาของชื่อ “วัดเขาถ้ำประทุน” ครับ

               ส่วนการจัดสร้างพระอุโบสถหรือโบสถ์หลวงพ่อเล็กเล่าเรื่องให้ฟังต่อว่า สร้างโบสถ์ในสระน้ำแบบ 2 ชั้น สิ่งสำคัญคือเป็นเรื่องราวของศิลปะใช้รากไม้เรียกว่า “กันเกรา” ตามความเชื่อถือว่าเป็นรากไม้มงคลเพราะอยู่ใต้ดินนานแสนนานตั้งแต่ 100-400 ปี อันนี้น่ามหัศจรรย์ยิ่งนักเมื่อใช้ประดับเป็นผนังของโบสถ์แล้วมีช่องลมพัดผ่านเข้ามาทำให้อากาศเย็นสบายปลอดโปร่งดีครับ

สำหรับการเดินทางไปวัดเขาถ้ำประทุนหนุ่ม-สุทน ไม่พลาดควรเข้าตามจุดโดยเริ่มต้น

               จุดที่ 1 พอขึ้นบันไดโบสถ์ให้แหงนมองหน้าบันหลังคาโบสถ์ เป็นรากไม้กันเกรามงคล ชมเพื่อเป็นสิริมงคลและสวยงามแบบธรรมชาติสร้างมาครับ

               จุดที่ 2 กราบบูชาองค์พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ตรงกลางระหว่างองค์ท้าวเวสสุวรรณ ขอพรกันได้ครับ

               จุดที่ 3 ขอพร “องค์ท้าวเวสสุวรรณคู่” มีกระบองคู่องค์ท้าวเวสสุวรรณควรตั้งใจอธิษฐานขอพรเรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทอง การงาน การค้าการลงทุน เสร็จแล้วทำบุญใส่แบงค์ร้อย หรือแบงค์พัน แบงค์อะไรก็ตามจะหายทันทีไปพิสูจน์กันเองนะครับ “องค์ท้าวเวสสุวรรณคู่” แกะสลักด้วยไม้ตะเคียนตามความเชื่อของแต่ละคนเชื่อว่ามีเทพสถิตอยู่โดยเฉพาะองค์ท้าวเวสสุวรรณซึ่งเราเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์

               จุดที่ 4 เข้าภายในโบสถ์กราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งแกะสลักด้วยไม้ตะเคียนอายุประมาณ 400 ปี ประดิษฐานในซุ้มเรือนแก้ว พุทธลักษณะงดงาม

               จุดที่ 5 คือ “ต้นตะเคียนยักษ์” มีญาติโยมมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูปหรือพระพุทธปางไสยาสน์ หรือ “พระนอน” ส่วนด้านพระบาทขององค์พระนอนเชื่อว่า “เจ้าแม่ตะเคียนทอง ศรีประภาไพร” สถิตอยู่ขอพรเรื่องโชคลาภได้เช่นกัน

               ส่วนจุดที่ 6 เดินไป “หน้าถ้ำประทุน” เพื่อกราบบูชาขอพรพระแม่กวนอิมพันมือแกะสลักด้วยไม้ตะเคียนอายุ 100-300 ปี เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่วัดเขาถ้ำประทุน ส่วนตัวเสาล้อมรอบองค์เจ้าแม่กวนอิมเป็นเสาไม้ตะเคียนแกะสลักเป็นรูปพญามังกร ดูมีพลังและหาชมได้ยากครับ

               น่าสนใจไปเที่ยวกันนะครับ ที่ “วัดเขาถ้ำประทุน” ตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ได้ทำบุญไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แล้วอิ่มใจอิ่มบุญมากครับ โดยเฉพาะได้คุยกับหลวงพ่อเล็กท่านเล่าเรื่องราวดีๆ ให้ฟัง พร้อมกับเดินตามท่านไปด้วยใจสงบนิ่ง สำหรับท่านผู้อ่านทุกท่านอ่านแล้วไปเที่ยวกันได้หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 098-5415569 ท่องเที่ยวให้สุขใจอิ่มบุญอิ่มใจไปกันได้ที่ “วัดเขาถ้ำประทุน”

               “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts